Newyddion Diweddaraf Cyngor Sir Y Fflint
Cyngor Sir y Fflint yn cryfhau llywodraethu hinsawdd gyda model cyflawni newydd i gyflawni sero net erbyn 2030
Published: 20/05/2025
Heddiw, mae Cyngor Sir y Fflint wedi amlinellu datblygiad arwyddocaol yn ei ddull o lywodraethu hinsawdd, gan fabwysiadu model newydd sydd wedi’i gynllunio i gryfhau’r dull o gyflawni ac arolygu ei amcanion hinsawdd fel rhan o lwybr difrifol a strwythuredig tuag at gyflawni Sero Net erbyn 2030.
Mae’r newidiadau, a gynigiwyd gan y Cynghorydd Richard Jones dan Eitem Agenda 8 yng nghyfarfod y Cyngor Llawn, yn adlewyrchu newid pwyslais oddi wrth graffu mewn pwyllgorau unigol i ymgorffori cyfrifoldebau hinsawdd yn uniongyrchol i bob portffolio Cabinet a gwasanaeth. Nod y Cyngor yw gwneud gweithredu ar yr hinsawdd yn rhan annatod o wneud penderfyniadau o ddydd i ddydd ar bob lefel o gynllunio gwasanaethau a monitro perfformiad.
O dan y strwythur diwygiedig hwn, ni fydd newid hinsawdd bellach yn cael ei drin fel mater unigol. Yn hytrach, cânt eu hintegreiddio ar draws pob Pwyllgor Trosolwg a Chraffu perthnasol a meysydd gwasanaeth —gan sicrhau gwell atebolrwydd, ffocws mwy manwl, ac aliniad eglurach gyda’r llif gwaith a’r cyfrifoldebau statudol presennol.
Er mwyn hwyluso hyn, caiff Grwp Cydlynu Gwaith Pwyllgorau (CWCG) ei sefydlu. Bydd y grwp hwn yn gyfrifol am ddyrannu a chydlynu themâu trawsbynciol allweddol—megis newid hinsawdd, tlodi, a diogelwch cymunedol—gan sicrhau eu bod yn cael sylw priodol o fewn y sianelau craffu a llywodraethu cywir. Bydd y grwp yn cynnwys Cadeiryddion ac Is-gadeiryddion pob Pwyllgor Trosolwg a Chraffu a’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio, a bydd yn cael ei gadeirio gan Gadeirydd y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio i sicrhau tryloywder a goruchwyliad diduedd.
Dywedodd y Cynghorydd Richard Jones:
“Nid yw ein hymrwymiad i Sero Net erbyn 2030 wedi gwanhau, ac mae’r esblygiad hwn yn ein model llywodraethu yn ein helpu i gyflawni’r nod hwnnw yn fwy effeithiol. Trwy ymgorffori cyfrifoldeb dros newid hinsawdd o fewn pob portffolio unigol, rydym yn gwneud yr agenda’n ganolog i bob penderfyniad polisi, gweithredol ac ariannol ar draws y Cyngor. Mae’r model hwn yn adlewyrchu aeddfedrwydd ein dull ac yn cydnabod maint yr her sy’n ein hwynebu.”
Bydd y grwp newydd yn cyfarfod bob chwarter, gan ddechrau ym mis Gorffennaf, ac yn adrodd yn flynyddol i’r Pwyllgor Cyfansoddiad a Gwasanaethau Democrataidd ar ei weithgarwch a’i ganlyniadau.
Canfu adolygiad o’r strwythur pwyllgor blaenorol, er bod cynnydd wedi’i wneud, nid oedd nifer sylweddol o eitemau ar yr agenda’n cyd-fynd â’r Cylch Gorchwyl a’r Rhaglen Waith wreiddiol. Mae’r model diwygiedig yn mynd i’r afael â hyn drwy integreiddio llywodraethu hinsawdd yn y fframwaith ehangach o oruchwylio gwasanaethau, gan hyrwyddo craffu sy’n fwy amserol, perthnasol ac atebol.
Yn ogystal â’r gwelliannau gweithredol, mae’r strwythur newydd yn sicrhau arbediad ariannol bychan drwy ddileu’r angen am Daliadau Cyfrifoldebau Arbennig (SRAs) ychwanegol, heb gyfaddawdu ar dryloywder nac effeithiolrwydd.
Mae’r datblygiad hwn yn arwydd o ymrwymiad parhaus Cyngor Sir y Fflint i arwain drwy esiampl yn ymateb y sector cyhoeddus i newid hinsawdd—drwy ymgorffori cyfrifoldeb amgylcheddol yng nghanol ei swyddogaethau democrataidd a gweinyddol.